วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2555

Review : Yuin OK2


ถ้าจะพูดถึงเอียร์บัดที่เรียกได้ว่าคุ้มค่าที่สุดของยุคนี้ หลายๆคนคงนึกถึง Yuin Pk2 ที่เรียกได้ว่า เสียงดี คุ้มค่าคุ้มราคาทุกบาททุกสตางค์ ในราคาราวๆสองพัน แต่ได้หูฟังที่คุณภาพคับแก้ว ราวกับมีผีจีนสิงอยู่ในหูฟังยังไงยังงั้น ทั้งดีเทลละเอียด เสียงแหลมกรุ้งกริ้ง เบสกระชับฟังสนุกทั้งนี้คือความดีที่ Pk2 ได้สั่งสมเอาไว้กับนักฟังมาช้านาน........

แต่ วันนี้มันมาแล้ว(จริงๆมันมานานแล้ว จขบ. เพิ่งมี 555+) มันคือ Yuin Ok2!!!! โอ้ บร้ะ.....



มาดูที่กล่องบรรจุภัณฑ์ พอได้มาก็อุทาน "แสส นี่เอ็งไม่คิดลงทุนเรื่องพวกนี้เลยเหรอวะ" 
ก็มันเล่นมาเป็นกล่องกระดาษแข็งเนื้อมันราวกับไปตัดกล่องกระดาษรองเท้ามาพับเล็กๆยังไงยังงั้น
แต่เอาก็เอาเถอะ อย่างกราโด้อันเป็นหมื่นก็ยังใช้กล่องพิซซ่ามายัด เอียร์บัดผีจีนไม่กี่พันทำแบบนี้มั่งคงไม่เป็นไร XD

เปิดกล่องออกมา ฉ่าง... อ่าวฉิบหาย....ผีจีนจริงๆด้วยเว๊ยเฮ๊ย ไม่เห็นแม้แต่เงา ถึงแม้ใครจะทักว่าจขบ.จิตแข็งก็เถอะ ก็ยังมองไม่เห็นอยู่ดี ....... (เพราะตรูขุดออกมาแล้ว 555+)

อุปกรณ์ในกล่องฮะ เยอะมาก........ แต่หลายๆคนคงงง ว่าเอ๊ะ นี่กรูซื้อเอียร์บัดมานะ ไหงแม่งมีจุกยางในเซ็ตด้วยวะ จุกพวกนี้ยังไงมันก็อินเอียร์ชัดๆ แถมมีกระดาษดำๆเล็กๆมาอีก จะเอาไว้เช็คตรูดก็ไม่ได้ คู่มือก็คงไม่ใช่ เรามาดูกันต่อไปละกัน

ดีไซน์ของ Ok2 นั้น มาในรูปแบบที่ว่า แนวเดียวกะรุ่นพี่ๆมันทั้งหลายนั่นแหละ แม้ว่ามันจะผลิตออกมานานโขแล้วก็ตาม ทาง Yuin ก็ไม่คิดจะเปลี่ยนดีไซน์มันซักที ผมเชื่อได้เลยว่า คนที่ไม่รู้จัก Yuin มองดีไซน์นี้ผ่านๆ ยังไงก็คิดว่าราคามันไม่เกินสามสิบบาท ราวกับว่าถ้าโยนมันลงในกองหูฟังที่คลองถม ก็คงแยกไม่ออกกันเลยทีเดียว แต่ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นว่าผาครอบไดรเวอร์นั้น หนากว่า Pk2 พอสมควร เหมือนกันนะ แถมเจาะรูให้เห็นตะแกรงสังกะสีเผื่อเสียวให้อีก เอ๊ะ....... ตะกี๊เราเห็นจุกยางกับแท่งพลาสติกแปลกๆ แถมขนาดยังพอๆกับรูที่เจาะไว้อีก หรือว่า.......

ประกอปร่าง.... เหยดดดดดดดดดดดดดดดดด เอาล่ะสิ ท่านผีจีนยูอินเอาเข้าแล้ว เอาตีนก่ายหน้าผากคิดสิท่า ทำอะไรแผลงๆจนได้
ถ้าใครงงว่าไอ้กระดาษแปลกๆดำๆตอนแรกมันคืออะไร คำตอบของมันคือแว๊กซ์การ์ดครับ ...... เอ๊ะ อาจจะมีใครงงว่ามันคืออะไรสิท่า มันคือที่กันขี้หูร่วงลงไปในไดรเวอร์ยังไงล่ะ สำหรับคนที่มีขี้หูเปียก อาจจะทำให้ไดรเวอร์เน่าขณะฟังได้เลย แต่ถ้าเป็นพวกปกติ ก็ปล่อยผ่านได้จ้า


มาส่วนที่สำคัณที่สุด นั่นคือ เสียง นั่นเองจ้า ส่วนต้นตอที่ใช้ก็คือ Ipod touch g3 ต่อตรงๆ ไม่ต้องเล่นลวดลายต่อนู่นเพิ่มนี่ เพราะอะไรน่ะหรือ......... แต๊ะเอียหมดไม่มีตังไปซื้อน่ะ 555555+
โดยทดสอบเสียงโดยใส่ฟองน้ำธรรมดา ไม่มีการต่อท่อทำ IE แต่อย่างใด เพราผมถือว่า เดิมๆดีกว่า
(เสียงตอนแปลงเป็น IE เปลี่ยนตามขนาดท่อและขนาดจุกอีก แต่ใส่ไม่สบายหูเอาซะเลย)
ส่วนแรกที่อยากให้สังเกตคือ ซาวด์สเตจ มิติของเสียง เรียกได้คำเดียวว่า เหยดดดดดดดดดดดดดดดดด
จุดอ่อนของ Ok2 คือซาวสเตจที่ไม่เป็นรูป พอมาถึง Ok2 ปัญหานี้ได้แก้ไขไปแล้วครับ ซาวด์สเตจของ Ok2 เรียกได้ว่ากว้าง..... กว้างกว่า Pk2 เครื่องดนตรี เสียงร้อง มิติค่อนไปทางด้านหลังหัว อิมเมจของเสียงร้อง และเครื่องดนตรี เล็กกว่า Pk2 พอสมควร แต่มีความชัดเจนของโฟกัสเพิ่มเข้ามา ทำให้รู้สึกว่า มันโปร่ง ฟังสบายยยยย

ต่อมาคือเบสของ Ok2 เป็นเบสแบบชัดเจน สามารถแกะไลน์เบสมาเล่นได้เลยทีเดียว ดีพเบสยังไม่เยอะมาก เด่นไปทางมิดเบสและอัปเปอร์ จริงๆเพราะมันเป็นเอียร์บัดด้วยแหละ แต่เบสของ Ok2 จะว่าไงดีล่ะ.... 
มันกลมกล่อม อิมแพ็คมาแบบกลมๆ กระแทกแบบนุ่มๆ ไม่ใช่กระแทกเอามันว่างั้นเถอะงานนี้ พวกชอบฟังแนวร็อคเมทัลแหกปากพังกระเดื่อง คงไม่เลิฟซักเท่าไร แต่สำหรับคอเพลงบอสซ่าหรือพวกเพลงชิวๆ Ok2 เราซัดเรียบ 

เสียงร้องของ Ok2 มาแนวหวานนน ละมุน โฟกัสนิ่ง ชัดเจน และสิ่งที่ถือว่าเปลี่ยนจาก Pk2 จากหน้ามือเป็นหลังตรูด..... ก็คือเสียงบาด ซึ่ง Pk2 แรกๆ เสียงร้องพวก ส ซ มันจะบาดหูจนเลือดแทบออก(เวอร์)
พอมาเป็น Ok2 อาการนั้นหายไปหมดแล้ว แต่แล้ว......ผมก็คิดได้ว่า เอ๊ะ เสียงร้องแนวนี้มันคุ้นๆนะ แล้วก็ก้มไปหยิบ Sony E888 เก่าเก็บมาลองฟังเทียบ อ้าวเห้ย!!!! ผมว่า Ok2 ทำเสียงร้องได้ดีว่า E888 เสียอีก 
เพราะว่า E888 มันติดขุ่นกว่า อิมเมจใหญ่กว่า แต่ Ok2 มาแบบพอดีๆ ซึ่งคนที่ฟังเพลงร้องของสาวๆ คงสลบคาอ้อมอกนักร้องเลยก็เป็นได้(ฝันไปเหอะ)

เสียงแหลมของ Ok2 เป็นแหลมที่สะอาด ละเอียด พริ้วพอสมควรตรงนี้ก็ถือว่าทำได้ดีกว่า Pk2 เพราะทางรุ่นพี่นั้น แหลมออกจะแข็งๆไปนิด ถึงจะไปสูงกว่า แต่ Ok2 ธรรมชาติกว่า ละเอียดกว่า ตรงนี้ถือเป็นข้อดี เพราะจะได้ฟังนานๆไม่ล้าหู ซึ่ง Ok2 มาแนวฟังสบายๆอยู่แล้ว ทางยูอินเลยทำเสียงแหลมออกมาแบบนี้ก็เป็นได้


2 ความคิดเห็น: