วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2555

Review : Soundmagic e10 อินเอียร์ราคาไม่แรง ที่เต็มไปด้วยคุณภาพ

Soundmagic e10

Soundmagic เป็นยี่ห้อจากจีน ที่ผลิต ie oem ให้กับทาง Crossroad และอีกหลายๆยี่ห้อครับ ซึ่งในอดีต เคยทำ ie ดังๆเช่นตระกูล Myalone ให้กับทาง Crossroad มาก่อน แล้วถึงมาทำแบรนด์ ของตัวเอง ซึ่งตรงนี้ จากประสบการณ์ของบริษัท ทำให้ผลิตหูฟังดีๆออกมามากมาย เช่น

Soundmagic pl30
และ Soundmagic pl50





และยังมีโปรดักท์เช่น fz และ แอมป์พกพาอีก ซึ่งในตอนที่เขียนบทความนี้ ยังไม่แพร่หลายในเมืองไทยมากนัก

ทีนี้ เรามาพูดถึงตัวของ e10 ล้วนๆกันครับ
  e10 นั้น เป็นการพัฒนาต่อจาก pl30 ซึ่งสำหรับทางการดีไซน์นั้น มาในมาดหรู ซึ่งตัว Housing นั้น ทำมาจากวัสดุ ที่ดูเป็นโลหะค่อนข้างแข็งแรง และลงสีโดยใช้ไฟฟ้า ซึ่งปัญญาฮิกกี้เกรียนๆคงไม่สันทัดว่ามันเรียกว่าอะไร แต่ว่า ขอเอาตูดเป็นประกันเลยว่า โดนขูดยังไงก็ไม่เป็นรอย สีไม่ลอกง่ายๆแน่ครับ (ถ้าไปลองขูดจริงเป็นรอยอย่ามาทวงนะ XD)
ส่วนของแถมนี่ นับได้ว่าเยอะ.....มาก ในส่วนของจุกแถม ซึ่งมีจุกแบบหัวขมวดเป็นรูเล็กๆ รูปทรงคล้ายๆจุกของค่าย monster 3 ไซส์ และ จุกแบบหัวไม่ได้ขมวด ตรงๆตามท่อนำเสียงอีก 3 ไซส์ แล้วจุกสองชั้นอีกคู่  ส่วนเนื้อของจุกยางนั้น ฮิคกี้ของบอกได้เลยว่ามัน... เสียงไม่เข้าหูเลยซะเลย เลยไปคุ้นจุก ue มาใส่ มันก็ยังไม่ใช่ (หรือหลายคนอาจจะบอกใช่) จะหาจุก comply มาใส่ มันก็ไม่มีตังไม่ซื้อ สุดท้าย มาเจอจุก Shure ซึ่งผมว่ามันแม็ทซ์สุดละ สำหรับ e10

มาเรื่องของเสียงกันครับ 
System ของผมก็คือ Ipod touch g3 64 gb กรัง เทสด้วยไฟล์ Aiff, Apple lossless, และ mp3 320k ทั่วๆไป ซึ่งก็ขับได้หมดจด ไม่จำเป็นต้องพึ่งแอมป์อะไรให้ยุ่งยาก (ถึงอยากพึ่ง ฮิคกี้คนนี้ก็ไม่มีงบให้พึ่งล่ะวะ 555+)
แรกๆ ผมก็ไม่ค่อยสนใจ e10 เท่าไร เพราะผมชอบ pl30 มากๆ จนกระทั่งมันเน่าไป เลยมาที่ e10 ซึ่งซุ่มเสียงแรกที่สัมผัสได้จาก e10 คือซาวน์สเตจที่ค่อนข้างกลางๆ ไม่ถึงกลับแคบ และไม่กว้างจนหรองแหรง ซึ่งผมคิดว่า ราคาขนาดนี้ ได้ขนาดนี้ ก็แจ่มเป็ดแล้วล่ะ มิติเสียงร้อง เสียงดนตรี ทำได้ดีถึงดีมาก ในเพลงที่เครื่องดนตรีไม่เยอะ ไม่มีการทับไลน์เสียงให้เห็นเท่าไร แต่มิติในการจัดตำแหน่งเครื่องดนตรี ยังแบนๆไปนิด

เสียงร้อง ก่อนเบิร์นติดบางนิดๆ ถึงบางมาก แต่พอหลังเบิร์น ถือว่าทำออกมาได้ดีคุ้มราคา มีความหวานในเนื้อเสียง ติดขุ่นหน่อยๆ และยังไม่เนียน เสียงยังมีสากๆอยู่บ้าง มิติเสียงร้อง ค่อนข้างพุ่งมาข้างหน้า และนี่แหละ คือสี่งที่เหนือกว่า pl30 รุ่นพี่ของมันอีก เพราะตัว pl30 ติดดาร์กนิดๆ

เสียงเบส นั้น ถือว่าเป็นจุดเด่นของ e10 เลยก็ว่าได้ครับ เนื้อเบส มีปริมาณไม่มากนัก เรียกได้ว่ามาแบบพอดีๆ เก็บตัวเร็ว และไม่กวนย่านอื่น แยกแยะโน๊ตเบสจึงทำได้ค่อนข้างดี แต่อิมแพ็คเบสที่ได้ อาจจะน้อยไปนิด ไม่สะใจพวกเสพย์เบส ดีพเบส ยังถือว่าน้อย เด่นไปทาง mid และ upper มากกว่า

เสียงแหลม มีความพริ้วพอตัว ปลายเสียงละเอียด แต่รู้สึกว่ามันยังไม่สุด เท่าไรนัก








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น